An Sĩ Toàn Thư – Tập 52 (Vạn Thiện Tiên Tư Tập – Tập 12)

Khuất sư phóng sanh cá ở Thôn Nguyên mà được tăng 12 tuổi. Tuỳ Hầu cứu rắn ở rừng Tề mà được báo đáp ngàn vàng.

Thuyết minh:

Phóng sanh cá là: Khuất sư là người Nguyên Thôn, mt hôm thấy ngư ông tay xách một con cá chép hồng, con cá ngước nhìn Khuất Sư, giãy giụa như muốn cu cu. Khuất sư thương tình, lin mua phóng sanh.

Sau Khuất sư mộng thấy Long vương mời xung Long cung, Long vương nói: “tiên sinh vốn thmạng đã hết, nhưng nhờ cứu con ta, tăng thọ được 12 tui.”

Cu rắn là: Hán Cơ Tánh chư hầu TuHu, mt ln nọ đi xứ nước Tề, trên đường gp mt con rắn, đang quằn qui trong sa mc nóng, đầu chy máu. TuHầu thương xót, vội hái thuc cha trị, sau đó đưa đến bờ nước để rn khôi phc thlc, ri mới đi tiếp.

Sau TuHu từ nước Ttrvề, lúc đi ngang qua đường đó, thấy con rn y ming ngm ht châu, đợi để tng TuHầu, để báo ân cu mng. TuHu biết, nhưng không dám lấy.

Đêm hôm đó, Tuỳ Hu mng thy chân gim con rn, tht kinh tnh dy nhìn, thì phát hiện trên đầu giường hai viên ngọc sáng loáng, đường kính mt phân, trng bạch, phát sáng trong đêm, chiếu sáng cả nhà, người đời gi là ngc TuHu.

Cứu ruồi thợ nấu rượu miễn tội oan, cứu ba ba cô đầu bếp hết bệnh.

Thuyết minh:

Cứu ruồi là: Có mt thợ rượu, mi khi thy rui sa vào hũ rượu lin lp tc vt ra, bỏ nơi khô ráo cho ruồi bay đi. Như vậy năm này qua tháng khác, ông đã cu rui nhiu vô s.

Mt ln n, thợ rượu bbọn đạo tc vu khng, không cách gì minh oan, ti danh sắp được thành lp, khi quan chthm quyết định đặt bút ký, thì vô srui từ đâu bay đến đầy ngọn bút. Đuổi đi chúng lại bay đến, khiến ông không thnào ký được. Thẩm phán quan hoài nghi trong đó chắc có oan tình, lin thm tra li kcàng, mi biết là bvu cáo.

Khi bọn đạo tc bbt, thm vn nghiêm khc, chúng mi tha nhận là đã vu khng, thế là oan tình được rõ, thợ rượu được th. Nhng vic báo ân như ruồi, xưa nay ít nghe, Phật nói: “nhng loài bò bay cựa động, đều có linh tánh.” Nhân quả tương báo, cũng không có gì là l.

Thả ba ba là: Hai vchng Trình thị thường ngày thích ăn thịt ba ba. Mt ln ntình cmua vmt con ba ba ln, dn dò đầu bếp giết nấu, lúc đó hai vợ chng có vic phải đi ra ngoài. Cô đầu bếp nghĩ: “Chính tay ta đã giết không biết bao nhiêu con ba ba ri, hôm nay ta nhất định phi thcon ba ba ln này, chp nhn bị đánh chửi, không ngiết thêm na.”

Thế là cô len lén mang ba ba thtrong h. Đến bữa ăn, hai vợ chng hi thịt ba ba đâu, cô đầu bếp trli: “va ri con không chú ý, nó chy mt ri.” Bà vtc giận, đánh tới tp vào cô đầu bếp, đánh mãi cho đến hhê mi thôi. Ti cho cô đầu bếp, thương tích đầy mình, nhưng chịu đau không nói mt li.

Sau có mt ln nọ, cô đầu bếp bnhim ôn dch, sốt cao, hơi thở thoi thóp, chnhà scô ta chết trong nhà, mi mang cô ta btrong mt cái tht bên bhồ, để chết ở đó.

Ti hôm y, bng có mt con vt bò từ dưới bhlên, mình đầy bùn, cọ sát vào thân cô đầu bếp, khiến cô cm thy rt mát m, khokhon, st cao nhân đó liền h, thế là hết bnh. Chnhân kquái bnh cô ta nng thế, không thuc men gì, sao chuyn nhanh thế? Cô đầu bếp lin kli hết stình. Chnhân không tin, tối đến, lén ra xem, qunhiên con ba ba lớn được thkia bò đến cứu cô đầu bếp. Cnhà cm thán, từ đó vĩnh viễn không ăn thịt ba ba na!

Đổi mạng chết ở lò mổ, Trương Đề Hình hồn siêu thiên giới; thả thuỷ tộc ở thuyền câu, Lý Cảnh Văn được giải đơn sa.

Thuyết minh:

Đổi mạng ở lò mổ là: Trương Đề Hình, thường đến nhà đồ t, thy các con vt btrói, bgiết, hong sợ đau đớn, kêu gào. Trương Đề Hình trong lòng không n, không tiếc tin tài, mua vhết, thvào trong rng. Hàng ngày chcn có tiền, là ông đi đến chgiết m, nhiều ngày như thế, ông đã cu không biết bao nhiêu con vt.

Sau Trương Đề Hình mng chung, biết trước gichết, nói vi mọi người rng: “tôi một đời ttâm cu mng chúng sanh, tích công luỹ đức sâu dày, nay người ca cung trời đến đón, tôi sắp lên thiên giới đây.” Nói xong, không bệnh mà đi.

Thả thuỷ tộc ở thuyền câu là: Lý Cảnh Văn từ tâm ái hộ động vt, mỗi khi quan sơn ngoạn thu, thấy người đánh cá đánh bắt thutc, là không tiếc tin tài, mua hết, ri li thxung sông, cho chúng tdo bơi lội. Cảnh Văn hàng ngày thích uống dưỡng sinh bphẩm, thường uống đơn sa được luyn bng la, lâu ngày nhit khí lên cao, biến thành bnh, trên lưng nổi nhiu mụn độc, mi danh y cha tr, dùng đủ ththuốc, nhưng vẫn không công hiu, bnh tình mi ngày mt nng.

Mt hôm n, trong khi hôn mê, giống như có một by cá dùng tân dch xoa lên mụn độc ca ông, khiến ông cm thy mát m, sng khoái vô cùng.

Hôm sau, mụn độc dn dn tiêu m, bnh nhờ đó được lành. Vic này ging vi sbáo ân ca con ba ba.

Tôn Lương Tự giải phóng cho chim, đến khi chết chim về chôn cất; huyện lệnh Phan cấm đánh bắt cá, khi vào kinh thuỷ tộc kêu gào.

Thuyết minh:

Giải phóng cho chim là: Tôn Lương Tlà một hương dân nhân từ, tuy gia cnh nghèo, nhưng mỗi khi thy con chim nào bbt, nht trong lng, là tìm cách kiếm tin mua phóng sanh.

Mi khi mca lng, thấy chim sung sướng bay ra, được tdo, là lòng ông cm thy vô cùng sung sướng. Sau Tôn Lương Tự mng chung, tử thi được mang ra ngoài đồng, do nhà nghèo không có táng phí, nên thi thể không được chôn cất đàng hoàng. Bỗng nhiên có hàng vn con chim bay ti, ming ngm đất, nhlên thi thể Tôn Lương Tự. Chưa đến mt ngày, đã thành ngôi mộ khá cao. Người trong thôn thy vậy, đều cm thán không thôi! Mọi người đều thy rằng đây là nhờ lòng tphóng sanh chim ca Tôn Lương Tự, mà được chim báo đáp.

Cấm đánh bắt cá là: Thi nhà Tng, Phan Hoa, huyn lnh Chư Ký là mt Pht giáo đồ kin thành, tu tp PhHiền sám pháp, có đức hiếu sinh, vn vt hoà lc. Ông nghiêm cấm dân địa phương, không được đánh bắt cá. Ai vi phạm, đều chu hình phạt. Do đó trong thi gian nhim kca huyn lnh Phan, loài thutc không mt mi lo, tự do tung tăng trong nước. Sau huyn lnh Phan phng ch, sp vào làm quan trong triều, đêm mộng thy hàng vn loài cá khóc lóc, nói: “trưởng gisp rời nơi đây, chúng tôi không tránh khi bị đánh bắt.” Nói xong chúng li khóc rng lên. Huyn lnh Phan tnh dy thâm cm kl, lin viết “Mộng Ngư Ký”, dn dò huyn lnh nhim kti, cũng nên bo hthutc. Lúc huyn lnh Phan sắp đi, trong các sông hồ, bng nhiên phát ra âm thanh rất là bi thương, giống như đã mất đi sự bo h, thng thiết như mt cha mvậy, người dân phcn tt cả đều nghe thy, mọi người không ai là không kinh ngc cm thán!

Đại sư Tín bỏ vật hy sinh, trời mưa cam lộ; Lục tổ giữ lưới của thợ săn, đạo rãi khắp Thần Châu.

Thuyết minh:

Bỏ vật hy sinh là: Mt ln n, tri hn nng, ngũ cc bthiêu ri hết, người dân đối mt với đói kém, lo sợ không yên, mọi người bàn nhau phi giết vật hy sinh để cúng cầu mưa.

Đại sư Tín thấy cách làm ngu si như vậy ca mi người, mới sanh thương cảm, nói vi mọi người rng: “sát hại chúng sanh, để cu tri mưa, là hành vi ngu mui trái vi lý tri, trời có đức hiếu sanh, mọi người làm như vậy, không nhng không cầu được mưa, mà ngược li còn to ti, sgt tai ương. Nếu mọi người thhết nhng vt hy sinh y đi, tôi sẽ đích thân cầu mưa cho.” Mọi người nghe theo, thy có lý, nguyn làm theo lời đại sư, thả hết nhng con vt cúng. Thế là đại sư liền bày hương án, tinh thành cầu đảo, tri lp tức mưa xuống, nhân dân vui mng khôn xiết, nhân dân xa gần đều được cm hoá.

Giữ lưới là: Lc Tổ đã được tâm n ca Hoàng ma. Sau khi nhn y bát, do có những người ác tâm đuổi theo, nên vn mặc đồ thế tc, ẩn cư sống với đám thợ săn. Do Lục Tkhông biết săn bắn, nên bn thợ săn đã cho Lc Tổ trông coi lưới. Lc Tmi khi thy không có ai, lin thhết nhng con thú mc lưới ra, cho chúng chy hết. Như thế tri qua 16 năm, loài thú được cu vô s.

Sau thi tiết nhân duyên thành thc, Lc Tlin đến đông nam huyện Khúc Giang tnh Qung Đông, kiến lập đạo tràng Tào Khê, đại hưng Phật pháp, như đèn truyền chiếu, quảng độ qun sanh. Pháp mạch được chia làm năm phái, những người nhp thánh siêu phàm nhiu vô s.

Cứu Hoàng Tước được báo ân, thả cáo thoát nạn rơi giếng.

Thuyết minh:

Hoàng Tước báo ân là: Dương bảo lúc lên 9 tui, mt ln nọ đến phía bc núi Hoa Âm, thy mt con Hoàng Tước bcon cú vọ đuổi bt làm cho bị thương, rơi dưới gc cây. Li brt nhiu kiến cắn. Hoàng Tước đau đớn giãy gia, Dương Bảo thương tình, phi kiến mang vcha trị, chăm sóc cẩn thn, khi vết thương lành, đủ lông cánh, ri thả cho bay đi.

Đêm ấy Dương Bảo mng thy mt bé trai áo vàng, lạy Dương Bảo ba ly nói: “tôi là sgiTây Vương mẫu, trên đường bay đến núi Bng Lai, thì bhi, nhờ ân đức chăm sóc cứu cha, bây gitôi phi vbin nam ri.” Nói xong, lin tặng Dương Bo bn viên bch ngc. Sginói tiếp: “Chúc con cháu cu sau này thanh bạch, quan làm đến tam công, giống như viên ngọc này vy.”

Sau con cháu Dương Bảo bốn đời Dương Chấn, Dương Bỉnh, Dương Tứ, Dương Bưu, quả nhiên đều làm quan đến tam công, thanh bch liêm khiết, quý hin không ai bng.

Thoát nạn rơi giếng là: Xưa có một thy tu n, không chịu tu hành đàng hoàng, lại có tài đầu cơ. Nghe nói Hoàng Tinh thuc bc có thể trường sanh bt lão. Để thnghiệm có đúng hay không, thầy mi mang Hoàng tinh để dưới mt cái giếng khô, ri dmột người xung giếng, ly Ma Bàn tn ming giếng li.

Người bhại trong lúc đang hoảng s, thì bng nhiên có mt con cáo tiên, ghé ming nói với người trong giếng rằng: “Xin ông đừng s, tôi sbày ông cách thoát ra. Tôi là cáo tiên thông hiu thiên đạo, đào hang sống trong ngôi m, nm trong hang, mt nhìn trong hang, lâu ngày, thì có thbay ra được. Đó chính là lý ‘thần năng phi hình’ mà trong kinh đạo nói. Ông hãy chú tâm nhìn vào cái lca Ma Bàn, lâu ngày thì bay ra được. Trước đây tôi bị thợ săn bắt, nhông tbi chuc mạng tôi, do đó hôm nay đặc biệt đến để đền ơn, xin ông nghe theo.” Người bhi lin theo cách ca cáo tiên, qua hơn mười ngày, quả nhiên bay ra được khi ming giếng, thoát nn. Thy tu vui mng, cho rằng đó là công hiệu ca Hoàng tinh. Thế là tbit mọi người, mang Hoàng tinh xung giếng, dn dò mọi người đậy Ma bàn lên, không ngqua na tháng, mming giếng ra, thầy đã chết dưới giếng tlúc nào. Thật là đáng thương!

Thì ra thy y không biết người bông hại trước thoát khi ming giếng là nhờ cáo tiên đến cu báo ân cũ. Thương ôi!.

Cho đến tàn thân được mạng, bạch bích nghe kinh; chốn khó cầu sanh, hiện hoàng y mà báo mộng.

Thuyết minh:

Bạch bích nghe kinh là: Đại sư Liên Trì hành cước tá túc mt ngôi chùa n, thy mi người bt rt nhiu rết, dùng lt tre buc đầu buc đuôi. Đại sư thương tình mua vphóng sanh, nhưng phần lớn đều chết na mình, chcòn mt con còn sng, lin vi vàng bò đi.

Một đêm nọ, đại sư đang ngồi nói chuyn vi mt người bn, thì trên tường bng nhiên xut hin mt con rết. Đại sư lấy gy gõ gõ đuổi đi, muốn đuổi nó đi, nhưng nó không đi. Đại sư nói: “chẳng nhcon rết mà ta phóng sanh chính là ngươi sao?”

Ngươi vì mun tạ ơn mà đến đây sao? Nếu đúng vy, ta sẽ nói pháp cho ngươi, mong ngươi chú ý lng nghe:“tt cả chúng sanh, đều do tâm to. Tâm địa hung d, thì làm lang sói; tâm địa ác độc, thì làm rn rết. Ngươi nếu trbỏ tâm thâm độc, thì liền thoát được hình thnày.”

Nói xong bảo nó đi, không cần đuổi, nó ttleo qua ca sổ. Người bn ngi cnh, thy vy không ngt tán thán!

Hoàng y báo mộng là: Năm thứ 9 niên hiu Vn Lch thi Minh Thn tông, hàng xóm họ Vu cư dân Hồ Dã huyn Hàng Châu gặp cướp. Họ Vu có người con gái đã đi lấy chng, nghe tin, lin vnhà an i m, nhân tin mang biếu mẹ mười con lươn. Họ Thmang bỏ lươn trong chum, nhưng quên khuy mt.

Một đêm nọ, hVu nm mng thấy mười người mặc áo vàng đội mũ nhn quỳ trước mt bà khóc lóc xin cu mng. Tnh dy trong lòng hoài nghi ln ln, không tiêu trừ được, liền đi coi bói lành dthế nào. Thy bói nói vi bà: “trong nhà có sanh linh đang xin bà phóng sanh.” Họ Vu vnhà tìm khp trong nhà, lin thấy trong chum có lươn, đếm đúng là mười con, kinh ngc, nghĩ: “lươn vì cu sng, li có thhiện làm người áo vàng báo mng cho ta, đúng là lươn cũng có tánh linh.” Thế là lp tc mang hết ra sông phóng sanh.

Mọi cho đi đều có báo đáp, sự việc có chứng cứ hẳn hoi.

Thuyết minh: Phóng sanh, hoặc được tăng phước, hoặc được sng lâu, hoc khi nn, hoc khi bnh, hoc sanh thiên, hoc chng qu, tucho vt gì được qubáo y, chng cứ đành rành. Song làm lành được phước, người tu, đâu có mong quả báo? Không mong qubáo mà qubáo tự đến, đó là lý nhân quả, người phóng sanh nên biết.

Được ghi lại đầy trong các sách, rõ ràng trước mắt.

Thuyết minh: Những điều ghi chép trên, xa thì là trong các sách, gn thì là ở trước mt. Kho nghim ckim, chc chn không di.

Phổ nguyện thấy vật nơi đâu, đều phát từ tâm, bỏ tiền tài giả tạm, cứu vật phóng sanh, làm các phương tiện.

Thuyết minh: Dưới đây khuyên khắp mọi người, phát tâm tbi, btài vật phương tiện cu giúp. Tin tài gitm, có nghĩa tin tài là vt không bn chắc, có 5 đường để ra đi: 1. Nước trôi, 2. La cháy, 3. Nhà nước tch thu, 4. Trộm cướp, 5. Con cái phá tán. Tổn tài làm phước, gi là ly tin tài gitạm đổi ly tin tài bn chc.

Nếu người không có tin tài, thì chphát tâm tbi, cũng được phước ln. Hoặc khuyên người phóng sanh, hoc thy người khác phóng sanh lòng vui theo, tăng trưởng thin tâm, cũng là phước ln.

Hoặc phóng sanh nhiều, tích nhiều âm đức. Không thì chỉ giúp một con, cũng là làm việc thiện.

Thuyết minh: Người có tin thì phóng sanh nhiu, tất nhiên là công đức lớn; người không tin, thmt con vt, cũng là thin s. Chcho rng vic thin nhlà vô ích mà không làm. Người đời không rõ lý này, chn loài vt nhnhiu con, mi chu mua thả. Trên đường gp chúng sanh thân ln, bỏ qua; đây là tham phước cho mình, chng phải thương cái khổ của chúng sanh. Phước y rt nh, cn thn! cn thn!

Ngày qua tháng lại, phước thiện tăng nhiều.

Thuyết minh: Vic thin không có ln nh, chquý chlâu bn; ngày qua tháng lại, phước đức tnhiu.

Lòng từ đầy khắp nhân gian, tiếng thơm thông thiên địa phủ.

Thuyết minh: Lòng ttích cha lâu, khắp đầy ccõi người, lòng người đã tin, lòng tri t nh. Có người cho rng tri cao vòi vi, làm sao thông nhau? Đâu biết vào ngày lục trai, Thiên vương tun du thiên h, ai làm ác ai làm thiện đều ghi vào ssách. Lại người hành thp thiên thì tri thắng, người to thp ác thì Tu-la thng, nên Thiên đế lúc nào cũng muốn người làm thin. Một người làm thin, Thần vương lên trời báo cáo, kinh nói rõ ràng, không phi tnói.

Lòng đầy từ bi, nhiều hạnh phúc ở đời này, còn bồi thiện căn, hạnh phúc cho đời khác.

Thuyết minh: Phóng sanh mà không giết, không gây oán cu vi chúng sanh. Chng phi chan lạc đời nay, do thiện căn này, đời đời tương lai, trường thhạnh phúc lâu dài, cho đến thành Pht, vn vt hu tình đều hướng tâm v, hnh phúc có dư.

Nếu niệm thêm danh hiệu Phật, tụng kinh sám.

Thuyết minh: Phóng sanh, tuy là vic thiện, nhưng chcứu được sắc thân, chưa cho huệ mng. Phi nên nim thêm vạn đức hng danh A-di-đà Phật, tụng các kinh điển đại tha. Tuy nhiên, mua là phi thlin, tng kinh không tin, chnim Pht cũng được. Còn nếu mua để cách đêm, hoặc sáng mua ti thả, đợi tng kinh xong, thì thi gian quá lâu, sbchết nhiều. Phóng sanh như vậy, không ích chi.

Vì chúng hồi hướng Tây phương, khiến chúng vĩnh lìa ác đạo.

Thuyết minh: Công đức nim Pht, nguyn nhng chúng sanh này sau khi mạng chung, được sanh vthế gii Cc Lc, sanh trong hoa Sen, vào ngôi bt thoái, vĩnh vin lìa khỏi ác đạo, dt khluân hi.

Thì tâm càng lớn, trồng đức càng sâu.

Thuyết minh: Thy khphóng sanh, là tâm thin, nay gọi đại Bđề tâm, nên nói “càng ln”. Phóng sanh được phước, trồng đức thế gian, nay gọi đức xut thế, nên nói “càng sâu”.

Đạo nghiệp nhờ đó nhanh thành, đài sen thượng sanh cửu phẩm!

Thuyết minh: Tâm lớn đức sâu, vic y sao biết? Bi li tha là hnh ca B-tát, dùng hnh môn này trợ tu đạo nghiệp, thí như thuyền gp gió, chc sẽ nhanh đến bờ kia. Ba phước ca tnh nghip, ttâm bất sát đứng đầu. Nay đã không giết, li thêm phóng sanh; đã phóng sanh, li nim Pht khiến sinh Tịnh độ, làm được như thế, khi thân hoi mng chung, chc chn lên ngôi cu phm không nghi. Khuyên khp mọi người, đừng vì cho rng mình đức bc mà không tin li y.